Bài truyền thông: Chuyên đề "Dạy học theo hướng trải nghiệm" năm học 2019-2020

Thứ tư - 26/02/2020 21:44
Chuyên đề "Dạy học theo hướng trải nghiệm" năm học 2019-2020
 BÀI TRUYỀN THÔNG
CHỦ ĐỀ: DẠY HỌC THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM
 
          Giáo dục trẻ Mầm non theo hướng trải nghiệm, gắn liền với hoạt động thực tế là một phương pháp giáo dục tiên tiến đang được nhà trường triển khai thực hiện trong những năm gần đây, bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía trẻ và cha mẹ của trẻ.
Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non (GDMN), ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Mùn Chung đã chỉ đạo giáo viên thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm phải được đảm bảo, cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn, đợt bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn trong năm học; một trong những yêu cầu xuyên suốt đối với hoạt động giáo dục trẻ đã được nhà trường xác định đó là phải bám sát, đảm bảo mục tiêu chương trình GDMN; mỗi hoạt động dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ; giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để trẻ có những buổi học vui - khỏe - an toàn.
          Để thực hiện được mục tiêu trên, năm học 2019-2020 công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã được chú trọng cả về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lý, cho tới việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN; chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm phương pháp GDMN lấy trẻ làm trung tâm của các lớp thực hiện tốt; nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm và tăng cường hoạt động trải nghiệm của trẻ.
Trẻ được thực hành trải nghiệm trong các giờ học
          Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về các loại rau giáo viên dẫn trẻ ra vườn rau của trường cho trẻ tham gia quan sát và cùng cô chăm sóc, nhổ cỏ… trong quá trình trẻ quan sát, khám phá giáo viên có thể cung cấp cho trẻ những kiến thực tế, trẻ biết lợi ích của các loại rau từ đó giáo dục trẻ biết ăn uống đảm bảo đủ chất để cơ thể phát triển khỏa mạnh.
 

          Tăng cường các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm
          Bằng trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học”, hoạt động này đã tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý; từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của mình - điều mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Hoạt động dạy học trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.
 
 

Hoạt động trải nghiệm khám phá


 


 


Hoạt động khám phá khoa học lớp nhỡ trung tâm
Qua các hoạt động giáo dục đó, kiến thức về những đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng, những hiểu biết sơ đẳng về cuộc sống xung quanh được trẻ tiếp thu một cách tự nhiên và khắc sâu.
          Những hoạt động trải nghiệm trong các giờ chơi các bé thực sự được thỏa mãn với nhu cầu khám phá, được chơi theo hứng thú, được đóng vai tham gia vào cuộc sống thu nhỏ của người lớn

 


Trẻ chăm sóc cây và quan sát sự phát triển của cây hoa
Những trải nghiệm thực tế ngoài trường đáng nhớ ở tuổi mầm non
 Những nội dung cho trẻ khám phá xã hội về lễ hội, truyền thống văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh thường khó đối với giáo viên, theo cách tiếp cận dạy học xưa giáo viên thường chú trọng đến tranh ảnh, sưu tầm video cho trẻ xem và học thụ động. Nhưng với việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường môi trường xã hội, cho trẻ được cảm nhận thông qua thực tế. Năm học này, trường đã tổ chức các hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa. Trẻ được sống trong khung cảnh của lễ hội, được tận mắt nhìn và sờ vào những di sản của quê hương, được tham gia các hoạt động văn hóa của địa phương.



 
Với những lợi ích trong rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, phương pháp học này đã nhận được phản ứng tích cực từ phụ huynh cũng như trẻ và xã hội. Hầu hết trẻ đều rất hào hứng và phấn khởi khi kể chuyện cùng ông bà, bố mẹ những điều chúng được trải nghiệm. Phụ huynh cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con hòa nhập, trải nhiệm thực tế.
Năm học 2019-2020 đã đi được nửa chặng đường, qua thực hiện hoạt động dạy học theo hướng trải nghiệm sẽ khắc sâu trong tâm trí mỗi đứa trẻ về những hoạt động trẻ đã được khám phá, thực hành trải nghiệm về những kinh nghiệm thực tiễn. Còn các phụ huynh vẫn tin tưởng rằng, các hoạt động trải nghiệm cho con em mình vẫn tiếp tục diễn ra trong một môi trường giáo dục lành mạnh trong suốt giai đoạn trẻ học Mầm non và những giai đoạn tiếp theo. Qua đó nhằm góp phần nâng cao chất lượng lượng giáo dục của nhà trường, nâng cao vị thế, tạo uy tín chất lượng của nhà trường trong nhân dân và xã hội.
                                               
      

Tác giả bài viết: Quàng Thị Huệ

Nguồn tin: Trường MN Mùn Chung 11/2019

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: năm học

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến:

Điều bạn quan tâm nhất là gì?

Chất lượng giáo dục

Cơ sở vật chất

Đội ngũ giảng dạy

Thương hiệu....